Đánh giá Honda HR-V: Đắt có xắt ra miếng?

Chủ Nhật, 30/12/2018, 09:30 [GMT+7]
.
.

Honda HR-V là mẫu SUV đô thị cạnh tranh với Hyundai Kona, Ford EcoSport hay Toyota Rush. Xe có giá bán cao nhất phân khúc, từ 786-871 triệu đồng.

Phân khúc SUV hạng B tại Việt Nam ngày càng trở nên sôi động, những gương mặt tiêu biểu có thể kể đến như Ford EcoSport, Hyundai Kona, Toyota Rush hay sự xuất hiện của Honda HR-V. Mẫu xe này được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan, có giá bán 786 triệu đồng với bản G và 866-871 triệu đồng với bản L.

Thiết kế thể thao, ngoại hình bắt mắt

Honda HR-V là mẫu xe "đàn em" của CR-V. Ngoại hình chiếc xe mang ngôn ngữ thiết kế tương tự những người anh em như Honda Civic, Honda CR-V… dễ nhận thấy ở phần đèn trước và lưới tản nhiệt. Đèn pha có thiết kế xếp lớp quen thuộc của thương hiệu Honda. Xe sử dụng công nghệ full-LED.

Kích thước dài x rộng x cao của Honda HR-V lần lượt là 4.334 x 1.772 x 1.605 mm, trục cơ sở 2.610 mm, khoảng sáng gầm 170 mm. Với kích thước này, Honda HR-V rộng hơn so với đối thủ Hyundai Kona. Nhờ đó, việc ra vào cabin trở nên dễ dàng hơn. Xe trang bị bộ mâm hợp kim kích thước 17 inch.

Phần hông xe nổi bật với những đường gân dập nổi xuyên suốt từ hệ thống đèn pha cho tới đèn hậu. Cột B trên HR-V được sơn đen cùng màu kính và vị trí mở cửa sau được tích hợp trên cột C khá lạ mắt, mang hơi hướm của những mẫu xe coupe.

Trong khi đó, phần đuôi xe được tạo điểm nhấn từ thiết kế cụm đèn hậu cỡ lớn ăn sâu vào cửa khoang hành lý. Trên kính chắn gió phía sau được tích hợp một cánh lướt gió nhỏ, đèn phanh thứ 3 và ăng-ten dạng vây cá.

Tổng thể của Honda HR-V không thuần kiểu dáng SUV như Ford EcoSport, không điệu đà như Hyundai Kona. Chiếc xe mang nét thể thao đặc trưng, các mảng cơ bắp không quá dày bảng tạo một vẻ ngoài cân đối nhưng cũng đủ sức khiến người những người xung quanh phải chú ý khi di chuyển trên đường.

Nội thất thiếu ấn tượng

Có thể nói, không gian nội thất của Honda HR-V vẫn mang tính thể thao, tuy nhiên chưa thực sự tương xứng với giá tiền và tính thẩm mỹ không cao. Các chi tiết ốp được làm từ nhựa, cách bố trí các nút chức năng đơn giản và dễ thao tác. Phiên bản cao cấp nhất Honda HR-V L có ghế được bọc da, ghế lái chỉnh điện 8 hướng.

Mặt đồng hồ dạng anolog được thiết kế dễ nhìn. Bệ tỳ tay trung tâm tương đối nhỏ, tích hợp khay đựng cốc. Cách bố trí các ngăn chứa đồ chưa thực sự tối ưu. Trên xe còn có cổng USB và 2 cổng 12V ở hàng ghế trước, nhưng hàng ghế sau lại thiếu những tiện nghi này.

Vô lăng 3 chấu thể thao tích hợp các nút chức năng như âm lượng, đàm thoại rảnh tay hay cruise control. Cụm vô lăng chính là điểm cộng trong cabin của Honda HR-V nhờ kiểu dáng thể thao, cảm giác cầm rất chắc tay. Phía sau vô-lăng là 2 lẫy chuyển số, không chỉ giúp người lái chủ động hơn khi điều khiển mà còn mang lại cảm giác phấn khích khi lái xe.

Hệ thống thông tin giải trí với màn hình cảm ứng kích thước 6,8 inch. Tuy nhiên, màn hình này không thực sự ấn tượng và hơi lạc điệu so với tổng thể của xe, chất lượng hiển thị không cao và giao diện tương đối khó sử dụng.

Honda HR-V còn được trang bị cửa sổ trời toàn cảnh, đây là mẫu xe duy nhất trong phân khúc sở tính năng này.

Người dùng có thể gập hàng ghế trước nối với ghế sau để tạo thành một chiếc giường mini. Với chức năng này, hành khách có thể làm việc, nghỉ ngơi thoải mái trên xe hay ngồi thẳng chân như những chiếc sedan hạng sang.

Hàng ghế phía sau cũng tương đối rộng rãi, khoảng trần và gối dư dả giúp người ngồi thoải mái khi đi đường xa. Tuy nhiên, vị trí ghế giữa có đệm lưng tương đối cứng và không gian ngồi khá hẹp.

Nếu di chuyển với 4-5 người, Honda HR-V có khoang hành lý phía sau đủ để chứa khoảng 22 vali dạng xách tay. Hàng ghế sau có thể gập phẳng khi cần thiết để mở rộng tối đa không gian chứa đồ.

Phiên bản Honda HR-V cao cấp nhất mà chúng tôi trải nghiệm có hệ thống điều hòa 2 vùng độc lập, tuy nhiên hàng ghế sau lại không có cửa gió riêng. Đây là một điểm thiếu xót khá đáng tiếc. Nhưng nhìn chung, không gian nội thất trên Honda HR-V ở mức đủ dùng và chấp nhận được.

Ưu điểm: Không gian rộng rãi, trang bị cửa sổ trời toàn cảnh và ghế ngồi Magic Seat.

Khuyết điểm: Thiết kế nội thất nhạt nhẽo, bệ tỳ tay trung tâm nhỏ, màn hình trung tâm thiếu thẩm mỹ.

Khả năng vận hành linh hoạt

Trong 2 ngày lái thử Honda HR-V ở những con đường quanh thành phố, sự linh hoạt là điều mà mẫu xe này thể hiện rõ nhất. Nhưng những tín đồ đam mê thể thao tốc độ sẽ có đôi chút hụt hẫng khi cầm lái Honda HR-V

Honda HR-V L 2018 được trang bị động cơ 1.8L i-VTEC, sản sinh công suất tối đa 141 mã lực tại 6.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 172 Nm tại 4.300 vòng/phút, đi kèm hộp số CVT.

Chiếc xe không sở hữu những cú bứt tốc chớp nhoáng, cảm giác “dính ghế” gần như không có vì lực G tương đối ít. Tuy nhiên, nó vẫn đủ nhanh nhẹn ở những cự ly ngắn. Điều này giúp việc vận hành trên phố đông trở nên dễ dàng hơn.

Phản ứng vô-lăng là ưu điểm trên Honda HR-V. Với hệ thống trợ lực lái điện thích ứng nhanh với chuyển động (MA-EPS), việc kiểm soát chiếc xe tương đối nhẹ nhàng. Điều này góp phần tạo cảm giác lái dễ chịu và tự tin hơn.

Ở chế độ Eco, độ trễ của những cú nhấn ga rất dễ dàng nhận thấy. Trong khi ở cấp số D, chiếc xe tăng tốc khá từ tốn và bắt đầu chuyển số từ vòng tua máy 1.400-1.500 vòng/phút, việc sang số được lập trình tương đối mượt và khó nhận biết nếu không quan sát vào đồng hồ.

Điều này phần nào làm giảm đi cảm giác phấn khích khi lái, nhưng đối với những hành khách yêu thích sự êm ái, thoải mái thì hộp số vô cấp CVT làm việc khá tốt.

Để chủ động hơn và cảm nhận được sự thể thao của chiếc xe, người lái có thể chuyển sang chế độ Sport. Ở chế độ này, chiếc xe tăng tốc tương đối mượt và có ít độ trễ ga hơn những mẫu xe cùng phân khúc sử dụng động cơ tăng áp.

Các cấp số bắt đầu chuyển từ vòng tua máy 2.500-2.600 vòng/phút, động cơ cũng phát ra âm thanh uy lực hơn. Người lái cũng có thể tự chủ động hơn bằng lẫy sang số để những pha qua mặt hoặc hãm tốc thêm hiệu quả.

Hệ thống treo của xe tương đối cứng, khi chở từ 1-2 người hoặc đi trên những đoạn đường gồ ghề, thân xe tương đối rung lắc và gây đôi chút khó chịu cho hành khách. Những phản ứng từ bánh xe và mặt đường có thể cảm nhận rõ từ bên trong cabin.

Bù lại, hệ thống treo này sẽ giúp việc vào cua ở tốc độ trên 60 km/h tương đối đầm chắc. Khi di chuyển trên mặt đường tốt hoặc cao tốc, hệ thống treo này vẫn mang đến sự êm ái nhất định.

Khả năng cách âm của Honda HR-V khá tốt, các tạp âm ồn ào từ bên ngoài được hạn chế đáng kể. Nhưng khi chuyển sang chế độ lái Sport, hành khách dễ dàng cảm nhận được những tiếng ồn phát ra từ động cơ dội vào trong cabin.

Ưu điểm: Khả năng linh hoạt trên phố, phản ứng vô-lăng nhạy bén.

Nhược điểm: Hệ thống treo cứng, động cơ tương đối ồn.

Theo Zing - 07:52 30/12/2018

 

 

.
.
.
.
.
.