Quản Grab giống taxi: Cách nào để nhận diện xe công nghệ?

Thứ Sáu, 22/02/2019, 15:12 [GMT+7]
.
.

Bộ Giao thông Vận tải chọn phương án quản lý taxi công nghệ như taxi truyền thống bởi quá trình thí điểm cho thấy, phương thức hoạt động của xe hợp đồng điện tử dưới 9 chỗ tương đối giống với taxi.

Quan Grab giong taxi: Cach nao de nhan dien xe cong nghe? hinh anh 1
Ảnh chỉ có tính minh họa. (Nguồn: Bloomberg)
Bộ Giao thông Vận tải tiếp tục đề xuất quản lý xe hợp đồng điện tử như Grab, FastGo hay Vato... giống taxi đồng thời sẽ “cởi trói” nhiều điều kiện kinh doanh cho doanh nghiệp kinh doanh vận tải taxi truyền thống nhằm đơn giản hóa thủ tục.

Grab, FastGo là xe taxi

Tại dự thảo lần thứ 7 Nghị định quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ôtô (thay thế Nghị định 86/2014) được Bộ Giao thông Vận tải trình Chính phủ, cơ quan này đề xuất sẽ quản lý xe chở khách dưới 9 chỗ có ứng dụng phần mềm như Grab, Fast Go, Be... giống với taxi truyền thống.

Báo cáo lên Chính phủ, phía Bộ Giao thông Vận tải cho biết, hiện vẫn có hai luồng quan điểm khác nhau về việc quản lý ôtô dưới 9 bằng hợp đồng điện tử là xe hợp đồng hay taxi.

Bộ Giao thông Vận tải vẫn chọn phương án quản lý taxi công nghệ như taxi truyền thống bởi quá trình thí điểm cho thấy, phương thức hoạt động của xe hợp đồng điện tử dưới 9 chỗ tương đối giống với taxi (về phạm vi hoạt động chủ yếu trong đô thị, đối tượng khách hàng, phương thức gọi xe...).

Thừa nhận việc quy định là taxi có hạn chế nhất định, tuy nhiên theo Bộ Giao thông Vận tải việc này sẽ đáp ứng được việc không triệt tiêu ứng dụng khoa học công nghệ trong hoạt động vận tải theo chủ trương của Chính phủ, tạo điều kiện cho quản lý và không ảnh hưởng đến nhu cầu đi lại của người dân.

Với những phân tích ưu nhược điểm này, phía Bộ Giao thông Vận tải đánh giá, việc lựa chọn phương án trên nhằm hướng đến công bằng, bình đẳng hơn trong điều kiện kinh doanh vận tải và giải quyết vấn đề các Hiệp hội taxi kiến nghị suốt thời gian qua.

Ngoài ra, trong Dự thảo này, Bộ Giao thông Vận tải cũng “cởi trói” nhiều điều kiện cho doanh nghiệp taxi nhằm đơn giản thủ tục cho các hãng.

Theo đó, doanh nghiệp taxi không cần đăng ký màu sơn với cơ quan chức năng; không quy định về đồng phục lái xe; không quy định về quy mô đơn vị kinh doanh vận tải (trước quy định tối thiểu 50 xe), niên hạn sử dụng của taxi có sức chứa dưới 9 chỗ (kể cả người lái) từ 8 năm (theo dự thảo cũ) lên thành 12 năm; bỏ quy hoạch số lượng xe theo địa phương mà để thị trường tự quyết định, không bắt buộc các doanh nghiệp phải có trung tâm điều hành...

Liên quan đến Dự thảo này, theo đại diện Grab, cơ quan quản lý Nhà nước có thể áp dụng những quy định và điều kiện phù hợp và đặc thù đối với các nhà cung cấp dịch vụ kết nối vận tải, bên cạnh những quy định thương mại điện tử hiện hành.

Trong khuôn khổ Đề án thí điểm xe hợp đồng điện tử của Bộ Giao thông Vận tải, phía Grab nhấn mạnh, các phương tiện được kết nối qua dịch vụ GrabCar là các xe hợp đồng dưới 9 chỗ. Theo đó, cả phương tiện và lái xe phải tuân thủ tất cả các quy định pháp luật hiện hành đối vơi phương tiện kinh doanh vận tải và người lái.

Trong quá trình thí điểm, hoạt động của loại hình xe áp dụng hợp đồng điện tử được phía Grab so sánh có những điểm tương đồng với loại hình taxi truyền thống như cả hai loại hình cùng cung cấp dịch vụ vận tải theo yêu cầu riêng của hành khách, sử dụng xe ôtô dưới 9 chỗ, cước tính theo quãng đường di chuyển và thời gian chờ. Vì vậy, phía Grab cho rằng, cũng có thể coi phương tiện xe GrabCar là một loại hình taxi.

Định danh rõ cách thức vận hành

Tuy nhiên, đại diện Grab bày tỏ quan điểm, hai loại hình này có một số điểm khác biệt quan trọng về cách thức vận hành, công cụ tính cước và nhận diện xe.

Đơn cử, xe taxi có thể đón khách vẫy trên đường nên cần phải có những tính năng dễ nhận biết như hộp đèn và màu sơn xe logo đặc trưng. Trong khi đó, loại hình GrabCar là xe đã được giao kết hợp đồng trước khi hành khách lên xe, và hành khách cũng đã được thông báo qua ứng dụng các thông tin về xe, lái xe và cước vận tải và do đó, không cần thiết phải có hộp đèn và sơn logo.

Đối với xe GrabCar, theo Grab, yêu cầu đồng hồ tính tiền (taxi meter) và niêm yết bảng giá cước cũng không cần thiết vì thông tin về giá đã hiển thị đầy đủ trên ứng dụng và tổng giá cước đã được hai bên thống nhất trước chuyến đi.

Vì thế, Grab nhấn mạnh cần phải có sự phân biệt trong quy định giữa phương tiện taxi được kết nối qua ứng dụng trực tuyến (taxi công nghệ) và phương tiện taxi sử dụng đồng hồ tính tiền taxi meter (taxi truyền thống).

“Xe taxi công nghệ không cần có đồng hồ tính tiền (taxi meter) và niêm yết bảng giá cước, không cần có sơn logo và hộp đèn taxi gắn cố định trên nóc xe. Thay vào đó, có thể yêu cầu lắp đặt bảng đèn LED gắn trong xe, ngay phía sau kính chắn gió. Các bảng đèn LED này phải được bật khi xe đang kinh doanh và có thể tắt đi khi xe không phục vụ; không được đón khách vãng lai trên đường mà không thông qua dịch vụ kết nối vận tải,” đại diện Grab kiến nghị./.

Theo: Việt Hùng (Vietnam+)
.
.
.
.
.
.